Mẹo vặt hằng ngày

Các tiêu chí để đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin

12:48:48 20/06/2024

Mỗi ngôi sao Michelin đại diện cho mức độ chất lượng và sự xuất sắc trong nghệ thuật ẩm thực. Vậy, các tiêu chí để đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin là gì?
Các tiêu chí để đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin

Ngôi sao Michelin là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp nhà hàng và được coi là "giải Oscar" của thế giới ẩm thực. Nó là biểu tượng của sự tôn vinh và công nhận chất lượng xuất sắc của một nhà hàng. Cùng tìm hiểu các tiêu chí để đánh giá một nhà hàng đạt sao Michelin qua bài viết dưới đây cùng KhaiStore.vn nhé!

1 Các tiêu chí để đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin

Các tiêu chí để đánh giá nhà hàng đạt sao MichelinCác tiêu chí để đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin

Theo trang Guide.Michelin.com, việc trao tặng sao cho một nhà hàng dựa trên toàn bộ chất lượng thực phẩm phục vụ, không phải cá nhân. Các bữa ăn đẳng cấp thế giới thường là kết quả của sự cống hiến của một nhóm người, không chỉ riêng một người.

Guide Michelin được cập nhật hàng năm và nhà hàng có thể mất sao nếu họ đóng cửa trong năm đánh giá hoặc không duy trì các tiêu chuẩn để được đưa vào ấn bản hướng dẫn tiếp theo. Ngược lại, xếp hạng sao không bị ảnh hưởng ngay cả khi đầu bếp trưởng quyết định rời khỏi nhà hàng giữa năm và có một đầu bếp mới thay thế.

Việc gắn sao Michelin cho nhà hàng dựa trên 5 tiêu chí đánh giá sau:

  • Chất lượng sản phẩm: Đánh giá dựa trên chất lượng và độ tươi ngon của thực phẩm được sử dụng trong các món ăn của nhà hàng.
  • Làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn: Nhà hàng được đánh giá về khả năng tạo ra những hương vị độc đáo và phong phú, cũng như kỹ thuật nấu ăn chuyên nghiệp và sáng tạo của đầu bếp.
  • Cá tính của đầu bếp được thể hiện trong trải nghiệm ăn uống: Đánh giá sự độc đáo và cá nhân hóa của phong cách nấu ăn, sự sáng tạo và tinh tế trong việc kết hợp các thành phần, cũng như khả năng gợi cảm hứng trong trải nghiệm ẩm thực của khách hàng.
  • Giá trị món ăn tính bằng tiền: Đánh giá xem giá cả của các món ăn có tương xứng với chất lượng và trải nghiệm mà khách hàng nhận được hay không.
  • Tính nhất quán, đồng thuận giữa các thanh tra viên: Đánh giá sự nhất quán và đồng thuận giữa các thanh tra viên Michelin trong quá trình đánh giá nhà hàng.

2 Hệ thống xếp hạng Michelin

Hệ thống xếp hạng MichelinHệ thống xếp hạng Michelin

Năm 1931 công ty Michelin cho ra đời một hệ thống xếp hạng đặc biệt dành riêng cho các nhà hàng để đánh giá về chất lượng, bao gồm:

  • Một sao: Nhà hàng được công nhận là có thực đơn chất lượng và chuẩn bị món ăn theo tiêu chuẩn cao. Nếu bạn tình cờ gặp nhà hàng này khi đang lái xe, hãy ghé qua để trải nghiệm.
  • Hai sao: Ngoài chất lượng hàng đầu, nhà hàng còn có phong cách phục vụ độc đáo, đáng để lái xe tới và khám phá.
  • Ba sao: Các món ăn được nhà hàng phục vụ đều rất hiếm có, đặc biệt và được chế biến hoàn hảo.

Quy trình đánh giá của Michelin Guide bắt đầu bằng việc lựa chọn một số nhà hàng tại một địa điểm cụ thể. Sau đó, họ bí mật gửi người đánh giá ẩm thực để tiến hành thanh tra và trải nghiệm nhà hàng. Người đánh giá sẽ đánh giá chất lượng nhà hàng dựa trên trải nghiệm ẩm thực của mình thông qua một bản báo cáo. Sau đó, dựa vào các bài báo cáo, nhóm thanh tra viên sẽ thảo luận rồi đưa ra quyết định nhà hàng nào xứng đáng nhận sao Michelin.

Với vai trò của một biểu tượng uy tín trong lĩnh vực ẩm thực, ngôi sao Michelin có sức ảnh hưởng lớn đến danh tiếng và thành công của một nhà hàng. Nó thu hút sự quan tâm của khách hàng, những đầu bếp và nhân viên tài năng, và cả những đối tác và nhà đầu tư tiềm năng. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!